MIAKA HAMSINI YA
KUPAMBANA NA MFUMO DUME.
Makala hii ni mwendeleo
wa makala iliyopita iliyo beba kichwa cha habari “ Miaka 50 ya uhuru, ni
historia yetu sote”. Ni wazi ndani ya miaka hamsini tumefanya mengi kama taifa.
Hakuna anayeweza kutubeza kwamba hatukufanya kitu. Wachambuzi wengine
wataelezea hatua tulizopiga katika mambo mbali mbali, na kwa upande wangu
nitajikita kuchambua hatua tuliyoifikia katika masuala ya jinsia na ukombozi wa
mwanamke kimapinduzi.
Katika makala iliyopita
tulielezea jinsi mfumo dume ulivyodumaa wakati wa kupigania uhuru na kufufuka
tena baada ya uhuru. Tulitoa mfano wa
majina mengi ya wanawake waliopigania uhuru wa taifa letu, ingawa hadi leo hii
majina haya yamesahaulika. Ukweli unabaki kwamba wakati wa kupigania uhuru
wawawake walipigana bega kwa bega na wanaume. Hivyo tunaweza kusema kwamba
miaka hamsini ya uhuru wetu imekuwa ni miaka ya mapambano; kupambana na
umaskini wa kifikra na kipato, kupambana na maadui wa nje na ndani ya taifa
letu na juu ya mada hii tuliyo nayo ya Ukombozi wa mwanamke kimapinduzi
yamekuwa ni mapambano ya mfumo dume.
Imeelezwa vizuri katika
kitabu cha Wanawake wa TANU, kwamba mfumo dume ulifufuka kwa nguvu zote pale
aliyekuwa Waziri wa wa Maendeleo ya
Jamii, Bwana Mgonja alipotoa ushauri kwamba baada ya kupigania uhuru wanawake
warudi jikoni na kuendelea kufanya kazi ya kuwalea watoto: “Akizungumza kwenye
mkutano siku ya pili, Waziri wa Maendeleo ya jamii, Bwana Mgonja, alizungumza
katika njia iliyofifisha ari ya siasa kwa wanawake na kuimarisha mamlaka ya
serikali. Wakati wa kitengo cha wanawake kilikuwa kinahamasisha wanawake
wajiunge katika harakati za kujenga taifa, Mgonja aliwaambia wanawake kwamba
wakilea watoto watakuwa wamelea taifa zima. Aliwasifu wawake kwa juhudi zao
katika kupigania huru lakini kwa sasa walichotakiwa kufanya ni kulima, kufuga
kuku, kuchimba visima na kupanda miti…”
Na kusema kweli wanawake
wakarudishwa jikoni na mbaya zaidi hata historia ikafutika. Wanawake
waliopigania uhuru kwa nguvu zote wakatupwa pembeni. Wanaume wakateuliwa kwenye
uongozi ngazi mbali mbali na wanawake wakaendelea kulea watoto, kulima na
kuchota maji. Mbali na dhambi kubwa ya kufukia vipaji, tunaendelea kutafunwa kwa nguvu zote na ile dhambi ya wanaume ya
uchu wa madaraka.
Katika kitabu hiki cha
Wanawake wa TANU, ananukuliwa Bibi Titi, akilalamika juu ya hatua hii
iliyochukuliwa na serikali ya taifa huru kufanya uamuzi wa kuwarudisha jikoni
wanawake waliopambana na wanaume bega
kwa bega kuleta uhuru: “ Wakawakusanya wanawake pamoja na kuwafundisha usafi,
upishi, malezi ya watoto…. Elimu ya watu wazi na ususi…. Vitu vyote hivi
havikuwepo katika Kitengo cha Wanawake
cha TANU. Hatukuwa na muda wa kufanya vitu hivi..” kwa maneno haya ya Bibi
Titi, ina maana kwamba wakati wa kupigania uhuru wanawake walifanya kazi sawa
na zile za wanaume.
Wanawake walishiriki
mapambano ya kuleta uhuru si kwa kutafuta madaraka na fedha, bali walikuwa
wakitafuta maisha bora ya watoto wao na vizazi vijavyo kama anavyonukuliwa
akisema Mwamvita kwenye kitabu cha Wanawake wa TANU: “ Tulikuwa
tunatafuta maisha bora ya baadaye kwa watoto wetu na tulitaka uhuru, uhuru wa
kuamua tulichotaka…. Tulitarajia uhuru ulete amani…. Usawa, tuwe pamoja na
tuishi kwa amani. Hatukutarajia kupata fedha. Hata kama sio matajiri, hatuna
nyumba kubwa, tunapaswa kuwa na umoja na tuheshimiane…”
Pendekezo la Mgonja, la
kuwarudisha wanawake jikoni lilishika mizizi. Hadi leo hii tunashuhudia chama
cha CCM, kilichotokana na TANU, uongozi wake wa juu ni wanaume watupu. Hata
nafasi za juu za uongozi serikalini zimeshikiliwa na wanaume, kwa maana ya
Rais, Makamu wa Rais na waziri mkuu. Kwa mara ya kwanza baada ya miaka hamsini
ya uhuru wa taifa letu tumempata spika mwanamke kutokana na mizengwe ya kisiasa
na wala si kwa nia ya dhati. Lakini hata chama kama vile CHADEMA ambacho
tunakichukulia kuwa ni chama cha kimapinduzi uongozi wake wa juu kitaifa ni
wanaume watupu! tulishuhudia juzi wakati chama hiki kinafanya majadiliano na
Rais Jakaya Kikwete juu ya muswada wa Katiba mpya, ujumbe wao ulikuwa ni
wanaume watupu! Chama hiki kina wanawake wenye uwezo mkubwa, lakini kwenye
ujumbe wa kujadili mambo mazito ya taifa letu wanawake hawa hawakuonekana. Ni
wazi walimezwa na mfumo dume!
Wanawake wamesukumwa nje
ya vyombo vya kufanya maamuzi na kutunga sera. Labda ndo maana inashangaza
kwamba pamoja na Tanzania kupiga hatua kubwa katika mambo ya teknolojia, bado
wanawake wanabeba maji na kuni vichwani, wanatumia jembe la mkono, wanasafiri
mwendo mrefu kwa miguu kwenda hospitali na wengine wanafia njiani.
Watu binafsi na
mashirika yasiyokuwa ya kiserikali wamekuwa wakipambana na mfumo huu dume ulio
chipuka kwa nguvu zote mara tu baada ya uhuru wetu. Mashirika kama TGNP na
FEMACT yamekuwa mstari wa mbele kupambana na mfumo dume. Mapambano yenyewe
yanalenga kutoa fursa sawa za kijinsia, kutoa haki sawa kwa wanaume na wanawake
kwa kuwapa nafasi sawa za kupata na kumiliki rasilimali (kiuzalishaji/kiuchumi
na -kijamii), na ku kushiriki katika maamuzi na kupata huduma za msingi. Usawa
wa kijinsia unamaanisha kuwa mtu anapata haki na fursa mbalimbali kwa kuwa ni
binadamu na sio kwa kuwa ni mwanaume au mwanamke. Usawa wa kijinsia pia ni
pamoja na kurekebisha ubaguzi utokanao na tabaka/ hali ya kiuchumi, rangi na kabila,
mambo ambayo pia yanaweza kuongeza mahusiano yasiyo sawa ya kijinsia.
Tunapoangalia mchango wa
mashirika yasiyokuwa ya kiserikali na hasa haya yanayoshughulikia usawa wa
kijinsia na ukombozi wa mwanamke kimapinduzi ndani ya miaka hamsini ya uhuru
wetu, hatuwezi kuacha kulitaja hili la
kupambana na mfumo dume. Watu wote niliowahoji juu ya suala hili na hasa wale
waanzilishi wa mashirika ya mashirika ya kutetea usawa wa kijinsia na ukombozi
wa mwanamke kimapinduzi walilitaja hili la mfumo dume. Ni wazi yako mengi kama
jitihada za kuhakikisha rasilimali za taifa zinawanufaisha wanaoishi pembezoni
ambao idadi yao kubwa ni wanawake, kuzuia ukatili wa kijinsia kama vile
ukeketaji, ubakaji na ndoa za utotoni. Hata hivyo yote haya yanasimamiwa na
mfumo dume.
Changamoto kubwa ni nani
anaongoza mapambo haya ya mfumo dume na kwa faida ya nani? Agenda hii ya
kuuondoa mfumo dume iko wazi kwa wapambanaji wote? Ni agenda inayotokana na
hitaji la jamii yenyewe au ni agenda inayoshinikizwa na nguvu nyingine za ndani na nje ya nchi?
Na,
Padri Privatus
Karugendo.
0 comments:
Post a Comment